คำขวัญตำบลบ้านชัย

ตำนานเมืองเก่าครบุรี ถิ่นเชื้อคนดีมีคุณธรรม อุตสาหกรรมเกลือเม็ดดี สืบสานประเพณีโบราณ สุขสำราญใต้ร่มไทร เที่ยวชมหนองน้ำใหญ่ดงไพรวัลย์

วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2554

อาชีพเงินล้านของชุมชนบ้านกล้วยกับการเลี้ยงตุ๊กแก

วันที่ 24 สิงหาคม 2554 นางพนัดดา  เนื่องชมภู และครูกศน.ตำบล พร้อมด้วย นายสิงหชัย สาจำปา ศึกษาดูงานอาชีพเงินล้านของชุมชนบ้านกล้วย ที่พร้อมใจกันเลี้ยงตุ๊กแกกว่า 20 ครัวเรือน โดยได้ศึกษาครอบครัวตัวอย่างของคุณแม่บุญมา  ซุยกระเดื่อง  หมู่ 3 บ้านกล้วย อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี  ซึ่งคุณแม่เป็น อสม.ของหมู่บ้านและก็ยังเป็นนักศึกษา กศน. ซึ่งขณะนี้ศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
คุณแม่ได้เล่าว่า ได้เลี้ยงตุ๊กแกมากว่า 8  เดือนแล้ว จำนวนตุ๊กแกที่เลี้ยง จำนวน 60 ตั



คุณแม่บุญมา  ซุยกระเดื่อง


ซึ่งอาชีพเสริมของคุณแม่ไม่ได้มีแต่การเลี้ยงตุ๊กแกอย่างเดียวค่ะ คุณแม่ยังขยันถักกระเป๋าไว้ขายอีกแนะ
กระเป๋าใบนี้ราคาใบละ 900 บาทค่ะ (แหมรู้สึกว่าคุณแม่ของเราจะไม่ธรรมดานะค่ะ อาชีพแต่ละอย่างของคุณแม่น่าทึ่งมากค่ะ)


โรงเรือนสำหรับเลี้ยงวตุ๊กแกโดยเฉพาะค่ะ ซึ่งถ่ายจากด้านหน้า
ซึ่งคุณแม่ได้ทำไว้หลังบ้านค่ะ


ตุ๊กแกที่เลี้ยงไว้ซึ่งค่อนข้างที่จะถ่ายภาพลำบากเหมือนกันค่ะ เพราะว่าตุ๊กแกจะตกใจแสงไฟฉายที่คุณแม่ส่องให้ดูแต่จริง ๆ แล้วตุ๊กแกจะอยู่รวมกันเป็นสิบ ๆ ตัว


ภาพที่ถ่ายมาเหมือนจะตัวเล็กแต่ดูตัวเป็น ๆ แล้วใหญ่ไม่ต่ำกว่า 2.5 ขีดทีเดียวค่ะ ซึ่งน้ำหนักเท่านี้ขายได้ไม่น้อยกว่าตัวล่ะ 10,000 บาททีเดียวค่ะ


ตุ๊กแกนี้เป็นรุ่นที่ 3 ที่คุณแม่เลี้ยง ซึ่งจะมีเฉพาะที่เป็นตัวผู้เท่านั้นค่ะ ส่วนตัวเมียคุณแม่บอกว่าถ้าใช้ระยะในการเลี้ยงเทา ๆ กัน น้ำหนักของตัวเมียจะเล็กกว่าตัวผู้ค่ะ ก็เลยไม่มีตัวเมียให้เราเห็นกัน


หลังจากนั้นคุณแม่ก็พาไปดูฟาร์มจิ้งหลีด ซึ่งเป็นของคุณย่าของคุณแม่บุญมานี้เองค่ะ เลี้ยงจิ้งหวีดไว้ขายให้กับคุณแม่โดยเฉพาะค่ะ (เรียกได้ว่าเงินทองไม่รั่วไหลจริง ๆ เลยนะค่ะเนี่ย?)


สำหรับท่านใดนะค่ะที่สนใจจะเลี้ยงตุ๊กแกหรือรับซื้อตุ๊กแกจากคุณแม่บุญมาของเรา ก็สามารถไปดูงานหรือไม่ก็ติดต่อสอบถามข้อมูลจากคุณแม่ได้เลยนะค่ะ เพราะคุณแม่บอกกับเราว่า ถ้าไม่อยู่ในโรงเรือนตุ๊กแกก็อยู่ในบ้านถักกระเป๋าขายค้า

คณะครู กศน.ตำบลบ้านชัยขอขอบพระคุณคุณแม่ที่ให้ความอนุเคราะห์ในการดูงานในครั้งนี้
และขอเป็นกำลังใจให้คุณแม่
ขอขอบคุณค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น